จัดสวนหย่อมขนาดเล็ก

 การจัดสวนหย่อมขนาดเล็ก
  เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านพื้นที่ดังนั้นวันนี้กระผม มาจัง จะมาแนะนำการจัดสวนหย่อมขนาดเล็กกัน เอาซัก 80 x 80 ซม. พอดีกับขนาดระเบียงของหลายๆท่านเลยเป็นที่ถูกอกถูกใจไม่ต้องหาพื้นที่อื่นมาขยับขยายให้เสียตัง หรือจะเป็นคอนโดก็อาจกว้างกว่านี้ซักหน่อยพอเหลือพื้นที่ไว้เก็บปุ๋ยหรือซ้อมพรวนดิน   ส่วนตัวผู้เขียนเองนั้นพักอยู่หอในตั้งแต่ปีหนึ่งแล้วและยังไม่คิดที่จะย้ายออกแต่อย่างใดถึงแม้กฎจะเยอะก็ตาม และที่ห้องก็มีระเบียงไว้เช่นกันแต่กลายเป็นที่ตากเสื้อผ้าไปซะแล้ว
  


แนวทางนะครับไม่มีอะไรมากจัดๆไปเหอะไม่ได้จัดเพื่อประกวดกับใครจะสวยหรือไม่อยู่ที่ตัวผู้อยู่อาศัยเองไม่ต้องลงทุนจ้างช่างหรือดีไซมืออาชีพมาจัดให้เสียเวลาแต่จะจบแค่นี้เหรอ ไม่แน่นอนครับผมได้ถือบทผู้บรรยายแล้วงานนี้ยาวแน่โดยจะแนะนำเป็นแนวทางให้แล้วกันเพื่อจะคิดอะไรดีดีออกจากไอเดียของเราเอง
วัสดุอุปกรณ์
1.กระเบื้องและช็อกกำจัดแมลง (หาไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ)ไว้ลำหรับปูพื้นสวนของเราส่วนช็อกก็เอาไว้ขีดกระเบื้องให้เต็มเลยกันไม่ให้ มด แมลงสาบมาทำรังอยู่เพราะสวนของเราจะชื้นและมีเศษไม้ด้วย ขีดส่วนล่างนะครับ

2.อิฐแดง อิฐมอญ ไม่จำเป็นหาซื้อของดีๆสมประกอบมาก็ได้หาแถวๆนั้นก็ได้ถ้ามีเขตก่อสร้างอยู่ใกล้หรือบังเอิญเจ้าของคอนโดเพิ่งปรับปรุงสร้างอาคารใหม่ แต่จะลงทุนซื้อก็ไม่เลวเหมือนกัน จุดประสงค์ของการใช้อิฐคือเราจะนำมากั้นเป็นื้นที่ไม่ให้ดินหรือวัสดุอื่นๆกระจายออกมา

3.หินกรวด จะใช้สีอะไรก็ได้ สีขาว เหลืองทอง ดำ ไม่ว่ากันแล้วแต่ความชอบหาสีที่ตัดกับสีเขียวเป็นใช้ได้จะนำมารองพื้นกลบเกลื่อนร่องรอยกระถางและอ่างน้ำ